Viết ra 5 điều này để có một ngày hiệu quả hơn


Làm việc hiệu quả hơn bằng cách ứng dụng kỹ năng viết trong cuộc sống thường ngày.

Nghĩ trong đầu là một chuyện, chỉ cần 5 phút sau, có khi bạn đã quên hết 70% những gì mình đã nghĩ. Đơn giản là não của mỗi người có giới hạn nhất định, lại còn phải hoạt động quá nhiều liên tục.

Chính vì thế chúng ta có giấy, bút, những sản phẩm thông minh giúp lưu trữ dữ liệu từ nhỏ đến lớn. Để phần nào giúp cho bộ não không quá tải, giúp con người làm việc hiệu quả hơn. Điều kỳ lạ là có vẻ nhiều người đang không ứng dụng tiện ích này trong cuộc sống thường ngày.


Nguồn: pinterest

Chỉ đơn giản là gạch đầu dòng một số những điều cần thiết, vốn chỉ mất khoảng 15 phút, để có một ngày làm việc hiệu quả hơn. Bây giờ, mọi người có thể lấy sổ tay hoặc điện thoại, laptop… viết ra những điều gợi ý dưới đây để có một ngày học tập và làm việc hiệu quả.


#1.Những việc phải làm trong ngày (to-do-list)


Bình thường một ngày của tôi bắt đầu bằng việc nhìn xem hôm nay cần hoàn thành những nhiệm vụ gì. Đơn giản tôi thấy nó giúp tăng sự tập trung, đồng thời biết được từng công việc cụ thể cần thực hiện.

Cái hay hơn là trong quá trình liệt kê các nhiệm vụ cần làm, tôi có thể dễ dàng sắp xếp nhiệm vụ nào nên thực hiện trước, sau.

Ví dụ: các công việc cần sự tập trung cao độ, hoặc những nhiệm vụ gấp và quan trọng, tôi sẽ ưu tiên làm đầu tiên vào buổi sáng. Việc còn lại làm vào buổi chiều.

  • Viết ra 3 nhiệm vụ lớn nhất cần thực hiện trong ngày.

  • Sắp xếp thứ tự nhiệm vụ cần làm.

  • Đảm bảo hoàn thành hết các nhiệm vụ trong thời gian có thể. Nếu vẫn còn thời gian: hoặc là nghỉ ngơi một chút, hoặc là tiếp tục thực hiện trước những nhiệm vụ của ngày mai.



#2.Những điều cần chú ý trong ngày (note)


Ngoài nhiệm vụ thì chúng ta cũng sẽ có một số lưu ý. Nó không hẳn là nhiệm vụ lớn nhưng cũng là một điều cần để tâm. Ví dụ như cuộc họp sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ 30 sáng, hôm nay phải gửi một bưu phẩm nào đó, hay đưa cho sếp ký hợp đồng để kịp gửi cho đối tác…Hãy viết ra để tự nhắc nhở mình.


#3.Điều cần tìm hiểu thêm


Trong quá trình làm việc, sẽ có nhiều vấn đề chưa rõ hoặc các kiến thức mới. Hãy liệt kê ra để lúc có thời gian rảnh thì tìm hiểu kĩ hơn. Có thể hỏi đồng nghiệp, anh chị, tìm trên mạng hay tham khảo những cuốn sách có nguồn kiến thức đó. Học hỏi chưa bao giờ là thừa.

Đôi khi bạn rất muốn biết một kiến thức mới khi nó bất chợt tới. Nhưng vì không viết lại nên cũng quên béng đi mất luôn.

  • Đừng tin vào trí não của bạn, nó có thể quên bất cứ cái gì, hãy viết ra mọi điều bạn nghĩ mình cần phải tìm hiểu thêm.

  • Thường vào thời gian rảnh, hoặc cuối ngày sẽ cố gắng tìm hiểu các vấn đề chưa rõ. Những mục nào đã giải quyết xong thì gạch ngang để biết là mình đã hiểu rồi.

  • Cẩn thận hơn là ghi lại những gì mình đã biết về vấn đề đó.

  • Sau một thời gian ứng dụng điều này bạn sẽ bất ngờ vì lượng kiến thức mình tăng lên đáng kể đấy.



#4.Những suy nghĩ bất chợt


Đừng coi thường những suy nghĩ bỗng chợt thoáng qua. Đôi khi nó là khơi nguồn của cả một start up đấy. Không cần quá xuất sắc như Bill Gates, Larry Ellison, Steve Jobs hay Mark Zuckerberg, nhiều người vẫn có thể thu về hàng trăm triệu USD nhờ ý tưởng bất chợt từ những câu chuyện nhỏ nhặt trong đời sống hàng ngày.

Bạn có thể nằm trong số đó, chỉ đơn giản là bút ký thật nhanh những suy nghĩ (có thể là điên rồ) lóe lên trong đầu.

  • Chỉ đơn giản là viết ra, đừng cố sa lầy vào phân tích hay đi vào quá nhiều chi tiết. Điều này có thể khiến bạn bị loạn một chút đấy.

  • Ngồi làm việc, đi cà phê hay thậm chi là đi vệ sinh, bất cứ mọi lúc, mọi nơi, ý tưởng của bạn đều có thể trở nên độc nhất vô nhị. Viết nó lại, làm ơn đi.

#5.Việc ngày mai phải làm


Không kém phần quan trọng, sự chuẩn bị cẩn thận nào cũng sẽ tốt hơn. Thường những việc ngày mai phải làm thì hôm nay bạn cũng đã nắm khá rõ rồi. Vào mỗi cuối ngày, hãy viết ra những điều cần làm ngày mai. Đương nhiên nếu có sự thay đổi vào ngày mai thì bạn vẫn cần quay lại mục số 1 để thêm, bớt, hay chỉnh sửa sao cho phù hợp.

  • Viết nhiệm vụ ra theo cách liệt kê ngẫu nhiên.

  • Đừng quá bận tâm đến việc ưu tiên nhiệm vụ nào trước sau hay sắp xếp thế nào. Hãy để điều đó cho sáng mai và làm theo mục 1.

Một ngày làm việc có hiệu quả hay không đôi khi chỉ phụ thuộc vào những điều chú ý nho nhỏ vậy thôi. Áp dụng bí kíp ghi chép và chẳng có deadline (hạn chót) nào có thể làm khó bạn nữa.

3,083 views1 comment

Recent Posts

See All