5 thói quen làm thay đổi cuộc sống của bạn mãi mãi

Những ngày 19, 20 ước mơ của tôi là thay đổi thế giới, là mang đến điều gì đó thật vĩ đại cho xã hội. Sau một vài năm, không quá dài nhưng đủ để hiểu rằng: Để thay đổi thế giới, đầu tiên hãy thay đổi thói quen hằng ngày của bạn. Hoàn toàn không sai.

Tôi đã nghĩ mình phải làm điều gì đó thật to lớn, trở thành một ai đó có tiếng nói đến mọi người. Nhưng nếu cuộc sống của mình mỗi ngày cứ trôi qua một cách bình thường: đi làm xong trở về nhà xem vài bộ phim rồi đi ngủ thì làm sao trở thành một ai đó có tiếng nói? Mặc dù thỉnh thoảng tôi vẫn cho phép mình được nghỉ ngơi như vậy, nhưng không phải là mọi ngày.

Tôi nhận ra được sự kỳ diệu trong việc thay đổi thói quen mỗi ngày. Rằng nếu tôi không làm được những điều nho nhỏ thì cuộc sống sẽ chẳng thể vào vươn tới những thứ to lớn hơn. Tưởng tượng rằng chúng ta có 365 ngày một năm, cứ mỗi ngày tiết kiệm 10 nghìn đồng, ta sẽ có hơn 3 triệu, 100 nghìn sẽ là hơn 30 triệu… Thói quen không phải là tiền bạc mà nó hơn như vậy rất nhiều. Bạn muốn thay đổi cuộc sống? Hãy bắt đầu những thói quen này ngay từ bây giờ.


#1: Dậy sớm hơn một chút, ngủ sớm hơn một chút



Bạn đang nghĩ đến việc dậy 4 giờ hay 5 giờ sáng? Ý tôi không phải vậy, bởi mỗi người sẽ có một độ “sớm” khác nhau. Sớm ở đây là đủ để bạn có thời gian nhìn ngắm bầu trời khi thức dậy; chạy bộ một đoạn gần nhà hay viết một vài dòng cho Morning pages của mình… trước khi chuẩn bị tươm tất và chuẩn bị bước ra đường chiến đấu với cả thế giới.

Điều tuyệt vời đến từ việc dậy sớm là cơ thể của bạn có thời gian để bắt đầu ngày mới một cách chậm rãi và thoải mái. Chúng ta cảm nhận được những giọt mồ hôi đang chảy dài trên cơ thể sau 5 vòng chạy bộ. Mọi buồn phiền dường như chẳng tồn tại ở đây. Đôi chân hơi thấm mệt nhưng sảng khoái kỳ lạ. Hay đọc ngấu nghiến một vài trang sách, một câu chuyện nhỏ như dặn dò rằng hôm nay phải vui, gác nỗi buồn hôm qua ở lại… Điều kỳ diệu của việc dậy sớm không chỉ đến từ nhịp độ tuần hoàn mà các bác sĩ hay khuyên bảo, đó còn là một cách cảm nhận khác, một giây phút cho phép bản thân hòa vào thiên nhiên một cách lặng yên.

Và việc ngủ sớm cũng quan trọng không kém.


#2: Ghi chép bằng tay



Tôi ấn tượng bởi chương trình Shark Tank, ở đó các Shark vẫn dùng những cuốn sổ tay cùng bút để chăm chú phân tích số liệu hay ghi chú vài điều về những start up mà họ cho là thú vị. Ồ chúng ta không phải là các Shark và thôi đừng nghĩ nhiều đến việc chơi đùa trí tuệ với các con số. Chỉ đơn giản ghi chép là để trò chuyện với chính mình mà thôi.

Sáng thức dậy, viết vài câu dặn dò bản thân những điều đáng nhớ, một số nhiệm vụ phải hoàn thành hay cuộc hẹn cuối ngày quan trọng cần chuẩn bị ít quà trước khi đi… Đâu hẳn chỉ để ghi nhớ? Ghi chép như cách để chúng ta chăm chút chu đáo cho cuộc sống hiện tại của mình vậy.


#3: Đi bộ loanh quanh

Có thể giống hoặc khác với một bộ môn thể thao. Rằng bạn hoàn toàn có thể đi bộ vào mỗi sáng với bộ đồ mềm mại và thoải mái cùng tai phone nghe những bài mình thích. Hoặc chỉ đơn giản là đi bộ ở...bất cứ đâu vào bất cứ thời gian nào.

Ý tôi “Đi bộ” ở đây là để sống trong chánh niệm (Mindfulness). Công việc văn phòng đôi khi buộc tôi phải ngồi một chỗ nhiều giờ liên tiếp và điều đó khá gây trở ngại cho cơ thể. Thậm chí tôi cảm nhận được điều đó mỗi ngày dù với biểu hiện rất nhỏ. Và tôi đã tìm ra giải pháp tuyệt vời, vừa cho cơ thể nghỉ ngơi mà lại vừa cho tâm hồn thư giãn. Tôi đi bộ.

Nắng hay mưa dường như không quan trọng, đi đâu càng không quan trọng, tôi bớt nghĩ đi càng nhiều càng tốt. Chỉ đơn giản là rời khỏi chỗ ngồi và đi lòng vòng quanh tòa nhà nơi làm việc, khoảng 10 phút hoặc hơn. Tôi nhận ra một điều, thực chất phần lớn chúng ta ngồi quá nhiều, ngồi từ hồi còn học sinh cho đến khi già đi. Vậy nên hãy cho mình một khoảng không nhỏ bé nào đó để yêu thương cơ thể mình hơn bằng cách đi bộ.


#4: Đọc nhiều hơn



Khu nhà tôi đang sống gần một nhà sách. Ở đó lại có không gian tuyệt vời cùng cốc nước tắc xí muội mà tôi thích nên việc ghé qua đó thường xuyên cũng là điều dễ hiểu. Mỗi tuần tôi ghé qua 2-3 lần, mỗi lần tôi đọc được khoảng 1-2 cuốn sách và cứ như vậy hàng tuần tôi đều làm bạn với sách.

Cuộc sống mỗi ngày với hàng tá những rắc rối xảy ra: chuyện công sở thâm cung bí hiểm, chuyện tình cảm lâm li bi đát hay cách để thư giãn và sống một cuộc sống tốt hơn. Sách chính là vị cứu tinh tuyệt vời mà hơn ai hết, tôi khuyên các bạn, hãy đọc sách. Giống như hàng tá cánh cửa được mở ra, hàng ngàn câu hỏi được giải đáp. Bạn sẽ học được cách giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống một cách trọn vẹn và tận gốc. Bạn sẽ học được cách chọn sách để đọc sau vài lần ngây thơ chọn mấy cuốn có tiêu đề hấp dẫn. Cảm giác thoải mái khi ngồi một mình, thưởng thức từng dòng chữ trong yên lặng. Cuộc sống bỗng chốc bớt ồn ào đến lạ, dịu dàng và nhẹ êm. Chỉ có vài con chữ tâm tình, ta sẽ bị cuốn vào và sách trở nên gây nghiện.

Mỗi tháng Sun vẫn sẽ chia sẻ cho mọi người những cuốn sách ưa thích của mình. Bạn có thể tham khảo nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn có thể tự mình tìm ra khẩu vị khiến bản thân hài lòng. Và đừng quên chia sẻ cho Sun nhé.


#5: Học cách lắng nghe


Tôi đã thực sự nhận ra được điều kỳ diệu khi chúng ta lắng nghe thay vì nói. Nói vốn dĩ chỉ chia sẻ những điều mình biết, còn nghe thì chúng ta lại hiểu thêm được nhiều điều. Nếu có tật ngắt lời người khác hoặc thao thao bất tuyệt về bản thân thì chúng ta nên suy ngẫm lại một chút.

Tôi có một cô bạn, cô ấy cũng khá năng động và giỏi giang. Nhưng lại rất hay ca thán mọi thứ xung quanh cuộc sống với tôi. Và cứ thế, mới đầu tôi vẫn lắng nghe để cố chia sẻ và tỏ ra lịch sự. Nhưng sau một thời gian nhận ra những điều cô ta nói chỉ để giải quyết việc “muốn xả rác” thay vì cần một ai đó thực sự lắng nghe thì tôi đã quyết định dừng lại. Vậy nên có hai điều cần nhớ:

Thứ nhất: nói ít đi, nói những điều thực sự cần thiết và chớ nên coi mình là cái rốn của vũ trụ.

Thứ hai: lắng nghe một cách chọn lọc, nên từ chối nghe những điều không tích cực, lắng nghe bằng sự tò mò, sẻ chia thay vì chỉ mang tính lịch sự.

Nói chúng ta cần học vài năm, nhưng để im lặng mình cần cả đời.


Khi một người hay nói, hay cười bỗng dưng trở nên im lặng, tất cả mọi người sẽ nghĩ rằng bạn có vấn đề gì đó và dè chừng. Thay vì vậy, hãy từ từ nói ít dần đi, biết lúc nào nên phát biểu, khi nào nên im lặng. Vẫn cứ là chính mình với sự hòa đồng và hài hước. Nhưng nên để ý hơn một chút và lắng nghe sâu hơn khi có ai đó đang chia sẻ.


Bắt đầu 5 thói quen giúp thay đổi cuộc sống này và bạn sẽ nhận ra thế giới hẳn có nhiều điều mà giá như mình biết được sớm hơn. Tôi nghĩ bất cứ ai đang ở đâu, đang làm gì hoàn toàn có thể ứng dụng những thói quen này trong cuộc sống thường ngày. Và đương nhiên cuộc sống là do bạn quyết định. Tuyệt vời hơn, tích cực hơn hay hạnh phúc hơn? Vẫn là do bạn quyết định.

880 views0 comments

Recent Posts

See All